Way To Go 2023 For SaturnOwl

Way To Go 2023 For SaturnOwl

สวัสดีปีใหม่ 2566(2023)

ณ ปัจจุบันเพจนี้ ยังคงอยู่ในลักษณะ Hybrid-Technology คือ มีทั้งเก่า ใหม่ ผสมผสาน กันไปเพราะ วิชามันต้องมีชีวิต ถ้าใช้งานไม่ได้ ก็เป็นได้แค่อะไรที่วางอยู่บนหิ้ง เราจึงขอแค่คำนวณได้ ใช้งานเป็น มุ่งเน้นประมาณนี้

ที่ผ่านมา มีอะไรลุ่มๆดอนๆในชีวิตค่อนข้างมาก ทำให้ต้องปลีกเวลาไปทำตรงนั้นก่อน เพื่อให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี แล้วจึงค่อยย้อนกลับมาจัดการงานที่เหลืออยู่นี่ จัดว่าเป็นอะไรที่ยากลำบากอยู่พอสมควร

แล้วในปีนี้ เราจะทำอะไรกันดี

สิทธานตะและผองเพื่อน

ที่ผ่านมา จากข้อมูลที่ให้ไปและวิธีการต่างๆ ซึ่งมีทั้งเขียนไว้แล้วกับส่วนที่ใช้งานอยู่แต่ยังไม่ได้เขียนออกมา พบว่า ยังคงติดแหงกอยู่ที่จันทรุปราคา จะไปต่อที่สุริยุปราคายังไม่ได้ ซ้ำยังมีหนี้ทางวิชาการติดค้างซึ่งก็เป็นเรื่องทางสุริยุปราคากันเสียอีก เหมือนะเป็นไฟท์บังคับ คงต้องศึกษาด้านสุริยุปราคากันต่อไป
น่าเหนื่อยใจแทน งานก็ยังไม่ได้ศึกษา ปัญหาข้องใจก็มาติดค้าง ทำงานกันลำบากเลยทีนี้ ถึงอย่างนั้น ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่า จะพอสละเวลาตอนไหน เข้ามาทำได้ ก็แค่นั้น เพราะต้องใช้เวลาศึกษา หัดทำกันอีกสักพัก อยู่พอสมควรเลยเชียว!!!

วิธีการของ Loomis และตำราทำจันทรุปราคา-สุริยุปราคา

คิดไม่ผิดจริงๆที่เข้าลุยไปในต้นฉบับภาษาอังกฤษเพราะว่าตำราฉบับแปลไทยนั้น เมื่ออ่านรายละเอียดจนหมดพบว่า แปลมาไม่ครบ ขาดส่วนของการคำนวณบางอย่างไป คือนำมาแต่วิธีการทางกราฟ คิดว่า สมัยก่อน อาจทำได้ง่ายกว่า (ต่างจากปัจจุบัน ที่ส่วนหนึ่งเน้นหนักมาทางคอมพิวเตอร์กันเสียอย่างนั้น)

ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าจะง่ายนักกับการคำนวณด้วยดาราศาสตร์สากลเมื่อราว 100-200 ปีก่อน เพราะบางอย่างที่ได้พบ ทำให้ศึกษางานบางตัวได้ลำบากอยู่พอสมควร เช่นการคำนวณ logarithm ของฟังก์ชั่นตรีโกณมิติ ผ่านเรขาคณิตทรงกลม ซึ่งถามเด็กๆยุคปัจจุบัน(เฉพาะบ้านเรา)คงไม่รู้จัก แต่เด็กฝรั่งรู้จัก(เดี๋ยว!!!! )  จึงคิดว่า ขอทุ่มเทลงไปในจุดนั้นเลยจะดีกว่า แต่คงต้องจัดสรรเวลากันให้ดีก่อน

ของแถม

ว่าด้วยเรื่อง "หนี้ทางวิชาการ" 

มีอยู่ สองเรื่อง

หนึ่ง  สุริยุปราคาหว้ากอ ในเชิงการคำนวณด้วยสุริยสิทธานตะ 

อันนี้ของใหญ่ ต้องทำการทดสอบ ทดลองต่ออีกสักพัก (ขนาดจันทรุปราคา ยังร่อแร่ คงต้องฝึกฝนต่อไปอีกสักหน่อย คงพอไหวอยู่ -__-')

หมายเหตุ แอบไปส่อง ไปเห็นมาจากเพจทางวิชาการแห่งหนึ่ง ถึงเพิ่งระลึกนึกขึ้นได้!!!!

เรื่องที่สอง จะว่าง่ายไหม ก็ไม่ง่าย จะว่ายากไหม ก็ไม่เช่นกัน

ว่าด้วยเรื่องของเทศานตรผล กับ ค่าปริศนา ในการทำมัธยมอาทิตย์กับมัธยมจันทร์ในสุริยยาตร์

ซึ่งมีเหตุเกิดมาจากความบังเอิญ มึนงง และเมาหมัด(อีกแล้ว) จากความสับสนของตัวหน่วยระหว่างองศากับลิบดา 

ทำให้สังเกตเห็นเลขทำเทศานตรผล ว่ามีบางอย่างคล้ายคลึงกับเลขที่อยู่ในคัมภีร์สุริยยาตร์ แต่ต้องค้นให้แน่ใจก่อนว่า ตำรานี้ ที่สุดแล้ว ไปรับมาจากไหนและตั้งที่คำนวณไว้แต่ไหน เคยเห็นอินทรีใหญ่ทำให้ดูแว้บๆ แต่หายไปแล้ว คงต้องไปตามหากันใหม่ 😑'

หมายเหตุ สิ่งนี้ ยกของเก่าจากในเพจมาใส่เลย เพราะขี้เกียจ

ทั้งหมด คิดว่าน่าจะมีเพียงเท่านี้ ลาแล้วนะ สวัสดี. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Julian Date หรรษา

รวบรวมสมการสุริยยาตร์ ตอนที่ 2 ภาคสมการสมผุส

กรณีศึกษา การทดสอบใช้สมการสุริยยาตร์ หาสมผุสดาวพฤหัสบดี และ ดาวเสาร์