ประกาศอุปราคา 27-28 กรกฎาคม 2561

ประกาศ อุปราคา 27-28 กค. 2561
คำนำ
   หลังจากที่มึนงงและเมามัน กันอยู่กับบอลโลก แล้วไปตามลุ้นถ้ำหลวงต่อ
ก็มาถึงเวลาของ อุปราคาในวันอาสาฬหบูชา ปี 61 ที่มาพร้อมๆกันกับวันเฉลิมพระชนมฯ ร.10 กันบ้างครับ
ก่อนอื่น ขอแก้ไข เล็กน้อย ในเรื่องของเวลาที่คำนวณจากเทคนิคการปรับปรุงแล้วที่เคยโปรยๆไว้จากคราวที่แล้ว(ขอสรุปหลักการให้ดีๆก่อนที่จะนำมาเผยแพร่ เพราะตอนนี้ ดูๆไป ก็เหมือนจะมั่วๆอยู่มิใช่น้อย -*- ) เพราะ มันก็ดูมึนๆพอกันกับเจ้าของ โดย คราวที่แล้ว พบว่า มีการวางตัวเลขผิดสเตปไปหนึ่งขั้น ดังนั้น ตัวเลขที่คำนวณรอบหลังเลยออกมาเป็นหนังคนละม้วนกับรอบแรกที่ ขาดกันอยู่ ชุดละ 1 นาทีกว่าๆ แต่ อันที่จริงแล้ว มันไม่ใช่
สำหรับตัวเลขรอบหลังนี้ รายละเอียดจะอยู่ในบทประกาศ ต่อจากนี้

ผลการคำนวณอุปราคา จันทรุปราคา 27-28 กรกฎาคม 2561 ช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป
โดยใช้คัมภีร์สารัมภ์ พ่วงกับเทคนิคปรับปรุงผลลัพธ์

แสดงเป็นดังนี้

เวลาแรกจับ(เริ่มต้นจันทรุปราคาบางส่วน) เป็น 1:24:48 นาฬิกา เทียบกับที่สมาคมดาราศาสตร์ไทยคำนวณไว้ คือ
1:24:27 นาฬิกา ช้ากว่ากันไป 21 วินาที
เวลาคลายออกหรือเวลาปล่อย (สิ้นสุดจันทรุปราคาบางส่วน) เป็น 5:20:28 นาฬิกา เทียบกับที่สมาคมดาราศาสตร์ไทยคำนวณไว้ คือ 5:19:02 นาฬิกา ช้ากว่ากันไป 1:26 นาที 
สำหรับ เวลา ณ กึ่งกลางคราส หรือ จันทรุปราคาเต็มดวง เป็น 3:22:28 นาฬิกา เทียบกับที่สมาคมดาราศาสตร์ไทยคำนวณไว้ คือ 3:21:44 นาฬิกา ช้ากว่ากันไป 44 วินาที

ส่งท้าย
จากเวบสมาคมดาราศาสตร์ไทย แจ้งว่า นี่อาจเป็นอุปราคาสุดท้ายที่จะได้เห็นกันในประเทศไทย และเป็นอุปราคาที่นานที่สุดในศตวรรษที่ 21 กันเลยทีเดียว แต่เนื่องจากเวลาในการเกิดมันดึกมากๆ ถ้าไม่ใช่ว่าใจรัก หรือพวกยันหว่างแล้ว โอกาสที่จะได้ตื่นขึ้นมาดูนั้น มีค่อนข้างจะน้อยทีเดียวสำหรับหลายๆคน

หลังจากนี้ไป ใช่ว่า ในไทยจะไม่มีโอกาสได้เห็น แต่จะได้เห็นในแบบเงามัวบ้าง แบบเงามืดบ้าง แต่ไม่ครบทุกขั้นตอนก็มี
จะเป็นที่เล่าขานฮือฮากันอีกที ก็คือในช่วง ปี 2571 ต่อ ปี 2572 (ราวๆ 10 ปีข้างหน้า) เพราะจะมีอุปราคาอยู่ตัวหนึ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้ๆจะเคาท์ดาวน์ปีใหม่กันโน่นเลย เรียกว่า คราสข้ามปีกันเลยก็คงจะไม่ผิดนัก เป็นจันทรุปราคา (ข้อมูลคร่าวๆ จาก เวบยอดนิยม pantip.com ครับ)

หมายเหตุการคำนวณ
ผลที่ได้ เป็นการใช้ข้อมูลของวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 ทั้งหมด ซึ่งผลลัพธ์รวมถึงการปรับปรุง เป็นไปดังที่แสดงผลเอาไว้แล้วนั่นเอง
(เข็ดแล้วจริงๆ ยิ่งกว่า เมาหมัด เรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า ต้องรอบคอบ รอบด้านจริงๆ เพราะมีสิทธิผิดได้ ในทุกขั้นตอนของการคำนวณครับ -*-')

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Julian Date หรรษา

รวบรวมสมการสุริยยาตร์ ตอนที่ 2 ภาคสมการสมผุส

กรณีศึกษา การทดสอบใช้สมการสุริยยาตร์ หาสมผุสดาวพฤหัสบดี และ ดาวเสาร์