ประกาศอุปราคา 16-17 กรกฎาคม 2562


ประกาศอุปราคา 16-17 กรกฎาคม 2562

ประกาศผลการคำนวณอุปราคา จันทรุปราคา 16
-17 กรกฎาคม 2562

ช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป
คำนวณโดยใช้คัมภีร์สารัมภ์ พ่วงกับเทคนิคปรับปรุงผลลัพธ์
(ข้อมูลที่ใช้ เป็นของวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ทั้งหมด ด้วยเหตุผลของการตัดเวลานับวันใหม่ ตามแบบเดิม ซึ่งเริ่มนับวันใหม่ในเวลาย่ำรุ่ง)


คำนำ
   ปีนี้ แทบจะไม่ได้ขยับมาทำอะไรแบบนี้เลย อาจเป็นเพราะ ตั้งแต่ต้นปีที่เจอผลกระทบอะไรบางอย่างที่ส่งผลต่อกำลังใจในการทำงาน รวมไปจนถึง การที่ยังทำอะไรบางอย่างไปไม่ถึงเป้าหมาย แม้เวลาจะผ่านมากว่าครึ่งปีแล้วก็ตาม
  มารู้ตัวอีกที ก็พบว่า ช่วงนี้เป็นต้นไปจนถึงปลายปี จะมีปรากฎการณ์ฟ้าเกิดขึ้น 2 เหตุการณ์ ตามวงรอบ นั่นคือ ถ้ามีจันทรุปราคา เกิดแล้ว ให้รอไปอีก 6 เดือน เราก็จะเจอกับสุริยุปราคา กันล่ะ ซึ่ง สองอันนี้ เกิดสลับกันไปมาอยู่แล้ว แต่จะเห็นในพื้นที่ของพวกเราหรือไม่ ก็แล้วแต่ว่า มันจะไปเกิดที่ตรงไหน
   ซึ่ง อุปราคาตัวนี้ จะเกิดในเวลาอันใกล้ เพราะอีกไม่กี่วันจะเข้าพรรษา ครบเงื่อนไขพอดี เป็น อุปราคาในวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา ปี 62 ที่มาในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม
   รอบนี้ ไม่พลาดเหมือนรอบก่อน ที่มึนจัด ไปคำนวณในอีกวันหนึ่งที่ถัดกัน เพราะเรื่องของการนับวันที่คิดไม่เหมือนกัน โดยในรอบนี้ ใช้วิธีตัดวันตามข้อกำหนดในตำราเดิม ก็คือ อิงกับวิถีชีวิตคนเราทั่วๆไปที่พระอาทิตย์ขึ้นมาก็นับเป็นวันใหม่ หรือเวลาย่ำรุ่ง โดยประมาณ
สำหรับตัวเลขและ รายละเอียดต่างๆ จะอยู่ในบทประกาศ ต่อจากนี้

ผลการคำนวณอุปราคา จันทรุปราคา 16-17 กรกฎาคม 2562

ช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป

คำนวณโดยใช้คัมภีร์สารัมภ์ พ่วงกับเทคนิคปรับปรุงผลลัพธ์
(ข้อมูลที่ใช้ เป็นของวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ทั้งหมด ด้วยเหตุผลของการตัดเวลานับวันใหม่ ตามแบบเดิม ซึ่งเริ่มนับวันใหม่ในเวลาย่ำรุ่ง)
แสดงเป็นดังนี้

เวลาแรกจับ(เริ่มต้นจันทรุปราคาบางส่วน) เป็น 03:09 นาฬิกา เทียบกับที่สมาคมดาราศาสตร์ไทยคำนวณไว้ คือ
03:02 นาฬิกา ช้ากว่ากันไป 7 นาที
เวลาคลายออกหรือเวลาปล่อย (สิ้นสุดจันทรุปราคาบางส่วน) เป็น 5:52 นาฬิกา เทียบกับที่สมาคมดาราศาสตร์ไทยคำนวณไว้ คือ 6:00นาฬิกา ช้ากว่ากันไป 8 นาที
สำหรับ เวลา ณ กึ่งกลางคราส หรือ ดวงจันทร์เข้าไปอยู่ในเงามืดมากที่สุด เป็น 04:30 นาฬิกา เทียบกับที่สมาคมดาราศาสตร์ไทยคำนวณไว้ คือ 04:31 นาฬิกา ช้ากว่ากันไป 1 นาที

ส่งท้าย
เหมือนในปีที่แล้ว เนื่องจากเวลาในการเกิดมันดึกมากๆ ถ้าไม่ใช่ว่าใจรัก หรือพวกยันหว่างแล้ว โอกาสที่จะได้ตื่นขึ้นมาดูได้นั้น มีค่อนข้างจะน้อยทีเดียวสำหรับหลายๆคน
โดยส่วนตัวผมก็ประกาศไว้อย่างนั้นแหละ ส่วนใครจะเอาไปเช็คผลวิชา ก็สุดแล้วแต่ ตามใจ สำหรับตัวผมแล้ว ช่วงเวลาที่เกิดนั้น คือ เวลานอน
!!! (ยิ่งตี 4 ยิ่งไม่อยากตื่นเลยด้วยซ้ำ)
หลังจากนี้ไป อีก ราว 6 เดือน หลังผ่านวันคริสมาสต์ไปแล้ว 1 วัน ช่วงสายๆของวันที่ 26 ธ.ค. 2562 จะเกิดสุริยุปราคาบางส่วนขึ้นในประเทศไทย อาทิตย์ถูกบังมากที่สุด 81% ในบริเวณภาคใต้ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งแนวคราสตัวนี้ ก็คือ สุริยุปราคาวงแหวน ซึ่งจะพาดผ่านที่ ประเทศ มาเลเซีย สิงคโปร์ ฯลฯ เนื่องจากประเทศเราไม่ได้อยู่ใต้แนวคราสนี้ โดยตรง จึงพบเห็นเป็นสุริยุปราคาบางส่วนแทน

หมายเหตุการคำนวณ
สำหรับผลลัพธ์รวมไปถึงเทคนิคของการปรับปรุง มีการปรับเปลี่ยน และปรับปรุงสมมติฐานของแนวทางการคิดเกณฑ์ซึ่งพยายามอนุมานให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติของจริงให้มากยิ่งขึ้น
 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Julian Date หรรษา

รวบรวมสมการสุริยยาตร์ ตอนที่ 2 ภาคสมการสมผุส

กรณีศึกษา การทดสอบใช้สมการสุริยยาตร์ หาสมผุสดาวพฤหัสบดี และ ดาวเสาร์