นานาสิทธานตะ-ว่าด้วยเรื่องอหรคุณ[สุริยสิทธานตะ]

นานาสิทธานตะ-ว่าด้วยเรื่องอหรคุณ[สุริยสิทธานตะ]
อาจแปลกใจ ที่ขึ้นหัวข้อไว้แบบนี้ นี่เรามาพูดถึงเรื่องอะไรกัน
เมื่อเอ่ยถึงคำว่า “อหรคุณ” สำหรับคนทั่วไป ดูจะไม่รู้จัก แต่เมื่อเอ่ยถึงคำอีกคำหนึ่ง กลับมีคนส่วนหนึ่งที่รู้จัก นั่นก็คือ คำว่า “หรคุณ” ซึ่งคนส่วนหนึ่งที่ว่า ก็มักจะอยู่ในแวดวงโหราศาสตร์เป็นส่วนใหญ่ กับบรรดานักวิชาการค้นคว้าด้านโบราณคดี แต่คิดว่า พวกเขาก็น่าจะพอคุ้นๆหูกับคำว่า “อหรคุณ” อยู่บ้างเหมือนกัน
ทำไมถึงคิดว่าเป็นเช่นนั้น ตรงนี้ สันนิษฐานเอาเองจากการสืบค้นด้วย search engine ยอดนิยม นั่นแหละ กล่าวคือ พอพิมพ์คำว่า “อหรคุณ” ลงไป สิ่งที่ปรากฎขึ้นมา จะได้พวกเรื่องราวของคาถา แนวๆ พุทธคุณ เสียอย่างนั้น -___-' (ไม่ได้เกี่ยวกันเลยนะท่าน) แต่พอพิมพ์คำว่า “หรคุณ” ลงไป กลับพบอะไรที่พอจะเกี่ยวข้องกับคำที่ต้องการ ได้บ้าง เช่น เนื้อหา ในคัมภีร์สุริยยาตร์ หรือ จะเป็นเรื่องการหาวันสงกรานต์ อะไรทำนองนั้น พ่วงมาด้วยเรื่องราวพวกคาถาแนวพุทธคุณ อีกเช่นเคย ยอดเยี่ยมซะไม่มีล่ะ
เอาล่ะ ก่อนที่จะกลายเป็นการวิจารณ์เรื่อง การค้นหา ด้วย search engine เรามาว่ากันต่อ เรื่องของ อหรคุณ
คำว่า “อหรคุณ” มาจากภาษาสันสกฤต “อหรคณะ” ในตำราภาษาอังกฤษ เขียนเป็น Ahargana ครับ ความหมายโดยคร่าวๆ แปลว่า การนับวัน สันนิษฐานกันว่า คำว่า หรคุณ นั้น ที่จริงแล้วก็คือ อหรคุณ นั่นแหละ เพียงแต่สมัยก่อน อาจมีการกร่อนเสียงไป เลยเหลือไว้ แค่ ออกเสียงว่า “หรคุณ” แต่ความหมายนั้น ยังคงเดิม
สังเกตได้จาก เวบไซต์ ปฏิทินโหราศาสตร์ออนไลน์ บางเวบ ที่ใช้คำว่า อหรคุณ แทนคำว่า หรคุณ แต่ตัวเลขที่ได้นั้น ยังคงเป็นตัวเลขตามหลักวิชาคัมภีร์สุริยยาตร์อยู่ นั่นเองครับ
แล้ว อหรคุณ สำคัญ แค่ไหน
หาก คัมภีร์สุริยยาตร์ เริ่มต้น ทุกอย่าง จาก ค่า หรคุณ บรรดาระบบการคิดคำนวณในบรรดาคัมภีร์ดาราศาสตร์แบบโบราณ อาทิ สุริยสิทธานตะ ก็จะเป็นไปในทำนองเดียวกัน คือ เริ่มต้นมาจาก ค่า อหรคุณ ครับ เพราะ เป็นแนวคิดแบบเดียวกัน แต่กว้างกว่า ไกลกว่า และ ลึกกว่า นั่นคือ สามารถ ใช้ ค่า อหรคุณ นี่แหละ ไปทำการคำนวณ หาตำแหน่งดาว และ อุปราคา (ตรงนี้ ต่างจากในสุริยยาตร์ ที่ใช้ค่า หรคุณ ในการหาเพียงแค่ตำแหน่งดาว สำหรับอุปราคา จะแยกไปใช้อีกคัมภีร์ต่างหาก ที่เรียกกันว่า คัมภีร์สารัมภ์ นั่นเองครับ)
ยังมีบางอย่างที่ต้องกล่าวถึง เกี่ยวกับ ค่า อหรคุณ ไว้มาตามต่อกันในตอนหน้า สวัสดี.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวบรวมสมการสุริยยาตร์ ตอนที่ 2 ภาคสมการสมผุส

Julian Date หรรษา

กรณีศึกษา การทดสอบใช้สมการสุริยยาตร์ หาสมผุสดาวพฤหัสบดี และ ดาวเสาร์