ปริศนา “สารัมภ์” ตอน คตมาสเกณฑ์ 365 ปริศนาราศีเมษ[บทนำ]


ปริศนา “สารัมภ์” ตอน คตมาสเกณฑ์ 365 ปริศนาราศีเมษ[บทนำ]

ย้อนกลับไป เมื่อ ปี 2557 ปีนั้น เป็นปีแรกที่เริ่มการศึกษาวิชาโหราศาสตร์ แล้วได้พบเจอกับ คัมภีร์คำนวณหาอุปราคาที่เรียกกันว่า “คัมภีร์สารัมภ์”
จากความสงสัยในเรื่องสุริยุปราคาวงแหวน ก็เลยขอ “ลองของ” ก่อนในเบื้องต้น ด้วยการใช้วันที่เกิดสุริยุปราคาวงแหวน นั่นแหละ มาคำนวณ
ผลลัพธ์ที่ได้ ค่อนข้างหนักใจ เพราะ โดน “ของ” เตะ นับแต่ครั้งแรกที่เริ่มต้น!!! แถมเป็นแบบ ผิด 2 ชั้นอีกต่างหาก
ชั้นแรก คือ ตัวตำราในแหล่งข้อมูลเดิมที่บอกวิธีใช้ในการคำนวณ มีความผิดพลาดเรื่องขั้นตอนการทำ ต้นเหตุมาจากการคัดลอกไม่หมด ทำหายไป 1 บรรทัด แถมเป็นบรรทัดที่มีขั้นตอนสำคัญสุดๆ เพราะเป็นขั้นตอนที่ใช้สำหรับคำนวณค่าแรกเริ่มก่อนการคำนวณใดๆทั้งมวลตาม ระบบวิธีในตำรา
อันนี้ แก้ไขได้ ไม่ยาก ไปหาฉบับเต็มมา แล้วทำตามขั้นตอนก็จบครับ จบไปแบบ งงๆ (นับว่า โชคดีหน่อยที่ไปพบเจอว่า มีต้นฉบับแบบเต็มๆ อยู่ที่อื่น เลยดึงเอามาใช้เสีย ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรมากครับ)
ส่วนชั้นที่สอง เอาล่ะ เราลองทำตามวิธีการกันดู แล้วลองเปรียบเทียบกันว่าเป็นอย่างไร(ในนั้น มีวิธีการคำนวณค่าเริ่มต้นไว้สองแบบ แต่ค่าที่ได้ควรจะออกมาตรงกันครับ )
ผลที่ได้ปรากฎว่า หงายเงิบ!!!เพราะมันผิดน่ะสิครับ!!! ทั้งสองวิธีแทนที่จะได้คำตอบที่ตรงกัน แต่ที่พบก็คือ วิธีหนึ่ง ได้ผลลัพธ์ออกมาค่าหนึ่ง ส่วนอีกวิธี ผลลัพธ์ที่ได้กลับออกไปอีกทางหนึ่ง เรียกว่า กลับออกทะเล ลอยล่องสู่มหาสมุทร แล้วจมลงไปใต้สะดือทะเลไปเลย!!!(กู่ไม่กลับ!!!)
ด้วยความที่ต้องใช้ค่านี้ ในการเริ่มต้นคำนวณอย่างต่อเนื่อง เลยเลือกค่าที่มาจากวิธีที่ดูน่าจะผิดน้อยที่สุด(ซึ่งเป็นค่าที่ได้จากวิธีการใช้เลขหรคุณ) นำมาคำนวณจนกระทั่งจบตามกระบวนการและกรรมวิธีในตำรา แต่คำถามก็ยังคงค้างอยู่ในใจมาตลอดว่า ทำไม ถึงคำนวณออกมาได้ ไม่เท่ากัน นี่เราคำนวณอะไรผิดไปหรือเปล่า
จนกระทั่ง เมื่อ 21 .. 2559 ที่ผ่านมา นึกอย่างไรไม่ทราบ ลองคำนวณค่านี้ ดูเล่นๆ ซ้ำอีกที ไล่ตามขั้นตอนมาเรื่อยๆ จนกระทั่ง มาเจอจุดสังเกต เข้าจุดหนึ่ง ที่ทำให้นึกไม่ถึง ว่า นี่คือ เส้นผมบังภูเขา!!!
จุดที่ว่านั่น ก็คือ ค่าคตมาสเกณฑ์ประจำราศีเมษ นั่นเอง
โดยที่ เกณฑ์คตมาส เป็นดังนี้
ราศีเมษ 365 พฤษภ 31 เมถุน 62 กรกฏ 95 สิงห์ 125 กันย์ 156
ตุล 187 พฤศจิก 217 ธนู 246 มังกร 276 กุมภ์ 305 มีน 335
จาก สมการหาค่าอุณทิน ที่เคยแสดงไว้ในกรณีศึกษาก่อนหน้า คือ
อุณทิน = ผลบวกฐานวันของทรุพ + 157 + ค่าคตมาสเกณฑ์ประจำราศี+ค่าองศาอาทิตย์โคจรอยู่ ณ ราศีนั้น
ากการคำนวณหาอุณทินในการเกิดสุริยุปราคา วันที่ 29/4/2557 เมื่อใช้ค่าเดิมที่ตำราบอกไว้คือ 365 ผลที่ได้ก็เป็นแบบเดิม นั่นคือ ผิดไปไกล!!!!
แต่… เมื่อทดลองแทนค่าใหม่ อีกครั้ง ด้วยการแทนตัวเลขคตมาสเกณฑ์ประจำราศีเมษ ให้เป็นเลขศูนย์ หรือตัดค่าคตมาสเกณฑ์ในราศีเมษนี้ทิ้งไป คำตอบที่ได้รับ ดูน่าแปลกใจ เพราะค่าที่ได้ ตรงกันกับคำตอบที่ได้มาจากวิธีการใช้เลขหรคุณ แบบไม่ผิดเพี้ยน!!!
เอาล่ะสิ มีทั้งเลขศูนย์และเลข 365 เลขสองตัวนี้ เกี่ยวพันกันอย่างไร ค่อยมาติดตามกันดูครับ
แต่บอกเอาไว้เลยว่า น่าจะเป็นเส้นผมบังภูเขาจริงๆ เพียงแค่เฉลียวใจนิดหนึ่ง เท่านั้นเองครับ ขอยืมคำพูดของ คุณ สุเมธ (สุเมธแอนด์เดอะปั๋ง )เขามาหน่อยเถอะ รายนั้น มีคลิปหนึ่ง ที่พูดถึงเพลงเพลงหนึ่ง ในอัลบั้มของเขา ที่เวลาเอาไปเล่นแล้วไฉนจึงกลายเป็นคอร์ดยากไปได้ ทั้งที่ จริงๆแล้ว ใช้เพียงแค่คอร์ดพื้นฐานธรรมดา แต่ว่า พี่แกปรับลดคีย์ไป นิดเดียว แค่นั้นเอง!!! -___-' .

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวบรวมสมการสุริยยาตร์ ตอนที่ 2 ภาคสมการสมผุส

Julian Date หรรษา

กรณีศึกษา การทดสอบใช้สมการสุริยยาตร์ หาสมผุสดาวพฤหัสบดี และ ดาวเสาร์