สรุป สิ่งที่คิดว่าจะมีภายใน เวบบล็อกนี้ ตอนที่ 1

ขอขมวดประเด็นของเนื้อหาในเว็บนี้ ก่อนที่ตัวเองจะพามันออกไป ทะเล!!!!

ความตั้งใจเดิมจริงๆ ไม่ได้เกิดที่คัมภีร์สารัมภ์ แต่ตั้งใจจะนำเสนอ คัมภีร์สุริยสิทธานตะและผองเพื่อน มากกว่า
เพราะจริงๆแล้ว ที่สุดของคัมภีร์สารัมภ์ อยู่ที่ผลการคำนวณเพื่อตัดเวลาในการเกิดคราสอย่างแม่นยำ ในส่วนของการค้นหาสถานที่นั้น ไม่ได้บอกไว้ตรงๆ แต่บอกไว้ทางอ้อม ซึ่งถ้าจะหากันจริงๆต้องไปหาจากคัมภีร์อื่นและวิชาอย่างอื่น
ดังนั้น ผมเลยเปลี่ยนใจ ออกไปตามหา คัมภีร์ที่คิดว่า น่าจะทำนายได้ทั้งเวลาและจุดเกิด
(คิดไว้ว่า น่าจะมี) แล้วไปเจอสุริยสิทธานตะกับผองเพื่อนเข้า ซึ่งขณะนี้ก็ยังคงศึกษากันอยู่ ยังไม่จบเลยครับ ยากมาก!!!!
มูลเหตุที่ทำให้ย้อนกลับเข้ามาหา คัมภีร์สารัมภ์อีกครั้ง อยู่ที่วิธีการตัดเวลาที่ได้มาจากคัมภีร์เดียวกัน แต่คนละผู้แต่ง ซึ่งใช้วิธีการที่คล้ายกันกับวิธีทางดาราศาสตร์ และพอจะเทียบเคียงได้กับดาราศาสตร์ในปัจจุบัน มาทดลองคำนวณ ดูคราสที่เกิดในปัจจุบัน แทบอึ้งกับผลที่ได้ เพราะเวลาใกล้เคียงมาก ขาดกันแค่นาทีเดียวก็มี
ประกอบกับ ความค้างคาใจ ในเรื่องจันทรุปราคา เมื่อเวลาแรกจับ ไม่ใช่ช่วงหัวค่ำ แต่เกิดในช่วงเวลาเย็นๆ ซึ่งระยะหลังนี้ เกิดขึ้นบ่อยและถี่ขึ้นเรื่อยๆ 2-3 ปีหลัง มีแทบทุกปี ที่เวลาเริ่มคราสจะจับตอนเย็นๆทั้งนั้น จุดตรงนี้ ไม่รู้ว่า คิดกันยังไง
แน่นอนว่า ตัวอย่างการคำนวณในตำรานั่น ไม่ใช่คำตอบ เพราะตัวอย่างที่ให้มา เกิดช่วงกลางคืน แถมเป็นหลังเที่ยงคืนไปแล้วอีกต่างหาก
ทำให้ต้องใช้สมอง พลิกเหลี่ยม หาวิธีการคิด เสียเวลาอยู่นานสองนาน ที่สำคัญ ต้องหาตัวช่วยเป็นวิชาดาราศาสตร์ปัจจุบัน ได้อะไรมาอีกเพียบ เป็นเทคนิคเฉพาะตัวไป ซึ่งตรงนี้เอง ที่อยากนำเสนอเอาไว้ประกอบเป็นกรณีศึกษาในปัจจุบัน
อีกเรื่องหนึ่งก็คือ ข่าวความฮือฮา ในเรื่องของ สุริยุปราคา วันที่ 9 มีค. 59 ที่ผ่านมา นั่นแหละ ที่ทำให้ผมคิดว่า ต้องทำอะไรสักอย่างหนึ่ง
เพราะอะไร
ตัวคัมภีร์ ก็มีอยู่แล้วนี่ แม้จะอยู่ผิดที่ผิดทางไปหน่อย คือไปอยู่ในหมวดโหราศาสตร์ ทั้งที่จริงๆแล้ว โดยเนื้อหานี่ มัน คณิต-วิทย์ ชัดแจ้ง อยู่แล้ว เพียงแต่เป็นไปในรูปแบบ ตำราโหรโบราณ แค่นั้นเอง ที่สำคัญ วิธีการคิดคำนวณนี่ โหดดี ใช้ได้ ขนาดวิศวกร กลางๆ อย่างผม ยังแทบจะเอาตัวไม่รอด -_-' ขอเพียงแค่หาคนอธิบายแนะนำเนื้อหา ก็น่าจะพอมีคนเอาไปต่อยอดกันได้บ้าง ไม่มากก็น้อย ในเรื่องของความคลาดเคลื่อนนั่น ยังไงก็ต้องมีการตรวจสอบกันอยู่ดี ไม่น่าจะใช่ประเด็น
ประเด็นจริงๆอยู่ที่ว่า จริงๆแล้ว เรามีภูมิปัญญาของเราที่ใช้สำหรับการคำนวณหาคราสได้อยู่แล้ว
ทำไม ไม่นำเสนอ ให้เด็กๆรุ่นใหม่ เขาเรียนกันบ้าง!!!
นาทีนี้ เห็นคัมภีร์สุริยยาตร์ ภาคคำนวณฉบับหนึ่ง ทำออกเป็นเล่ม วางขายกันมาแล้ว(ตัวเองก็ไปสอยมาเหมือนกันเล่มหนึ่ง) เนื้อหาที่อ่านดู ก็เข้าใจง่าย ปรับให้เข้ากับ วิชาในสมัยปัจจุบันได้ เป็นอย่างดี (ก็ปรมาจารย์ท่านมาเอง ไม่เจ๋ง ให้มันรู้ไปครับ -__-')
ได้แต่หวังว่า อาจจะมีคัมภีร์สารัมภ์ฉบับปรับปรุงให้เข้ายุคสมัย ออกมาบ้าง ก็คงจะเหมือนกัน แต่ตอนนี้ นำเสนอ รายละเอียด และหลักการ เอาไว้ในเวบไปพลางๆก่อนล่ะ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Julian Date หรรษา

รวบรวมสมการสุริยยาตร์ ตอนที่ 2 ภาคสมการสมผุส

กรณีศึกษา การทดสอบใช้สมการสุริยยาตร์ หาสมผุสดาวพฤหัสบดี และ ดาวเสาร์