ก่อนตามหา สุริยสิทธานตะ

ก่อนตามหา สุริยสิทธานตะ (Surya Siddhanta)


เหตุเริ่มต้นคือ เมื่อก่อนหน้านี้ ได้ศีกษาตัวคัมภีร์สารัมภ์อยู่ นานพอสมควร ยังไม่พบว่า จะเจอหลักการที่บอกได้ว่า อุปราคานี้ เกิดได้ที่ตรงไหน งมอยู่นานพักใหญ่ ก็ยังไม่เห็นทางออก (ตอนนั้น ยังคงไม่รู้และไม่ทราบว่า จำเป็นต้องใช้สรรพวิชาอีกจำนวนหนึ่ง ที่ได้พบเจอในภายหลังจากความพยายามหาทางออกครั้งนี้นั่นแหละมาช่วยในการหา -____-' )

เอาล่ะสิ เมื่อตำราในท้องถิ่นที่เรามี ไม่มีคำตอบ เราคงต้องออกไปหาเอาเองจากโลกกว้าง ระหว่างการสืบค้น ข้อมูลหนึ่งที่ได้รับมา ก็คือ วิชาที่เรามีนั้น มีรากฐานมาจาก ตำรา สุริยสิทธานตะ (Surya Siddhanta) และตำราอื่นๆ จาก อินเดีย โอเค งั้น เริ่มต้นจากจุดนี้ ก่อนก็ได้ แกะภาษาอังกฤษเอา ก็ใช้เวลา งมๆ เดาๆ อยู่เป็นปี!!!!

ผลของการตามหา ทำให้ได้ตำราเพิ่มขึ้นมาอีกหลายเล่ม เอกสารวิจัยอีกเป็นสิบๆฉบับ พร้อมทั้งความยาก ระดับห้าดาว คือ เพราะคุณต้องเข้าใจในระบบการทำงานของมันมาบ้าง ถึงจะพออ่านมันออก (แค่เก่งภาษาอย่างเดียวไม่พอครับ)

เนื่องจาก สุริยสิทธานตะ นั้นมีอยู่หลายฉบับมาก บางฉบับเขียนด้วยภาษาเทพคือ สันสกฤต รับประกันได้เลยว่า อ่านไม่ออก!!!! กระผมเองได้แค่ภาษาอังกฤษพอกล้อมแกล้ม เลยเลือกพวกที่แปลเป็นอังกฤษมาดีกว่า ดูน่าจะค่อยยังชั่ว!!!

พบว่า ที่น่าจะเข้าเค้า ก็คือ ฉบับของ E.Burgess เพราะมีตัวอย่าง การทดลองคำนวณ จันทรุปราคาและสุริยุปราคา เอาไว้ด้วย

ส่วนฉบับอื่นๆที่เจอ ก็จะเป็นการแปลและให้ข้อคิดเห็นเอาไว้นิดหน่อย แต่ ไม่มีการอธิบาย ในวิธีการใช้โดยภาพรวม (มีเจาะลงไปบ้าง แต่ก็เป็นเพียงคร่าวๆ ไม่ละเอียดมาก)

นอกจากนี้ ยังไปพบกับตำราที่ไม่ได้ลงชื่อด้วย สิทธานตะ แต่ แนวทาง ลักษณะ วิธีการ เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับ สุริยสิทธานตะ อีกหลายเล่มด้วยกัน หลักๆแล้ว ก็ดูคล้ายๆกัน ต่างกันตรงที่รายละเอียด พวกนี้แหละ ที่ผมดึงมันมาช่วยเสริมจากเล่มแรก ทำให้ได้แง่มุมอะไรๆเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว

จริงๆแล้ว ในส่วนของตำรา เคยมีคนแนะนำเรื่องนี้เอาไว้ก่อนหน้าแล้วครับ ผมเองเพียงแค่ไปตามหาในภายหลัง เท่านั้นเอง.

ทิ้งท้ายเอาไว้ให้ สำหรับใครที่สนใจ

เริ่มต้นได้จาก ที่นี่
ผู้ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ สูรยสิทธานต หรือสุริยสิทธานตะ ภาคภาษาไทย(หาเจออยู่เจ้าเดียวครับ)
http://www.jayadhira.org/2010/09/blog-post_1600.html
จุดเริ่มต้น ที่หาเจอ เป็นบทความของ คุณ เกียรติขจร ชัยเธียร
และ พบเจอตำราที่พี่ท่านแนะนำให้อ่าน
http://www.jayadhira.org/2014/09/surya-siddhanta-1935-by-ebeneze-burgess.html

หรือจะใช้คำค้นหา ดังนี้ surya siddhanta ,สุริยสิทธานตะ, สูรยสิทธานต , english ,translation
ไปค้นหาเอาใน google
แนะนำว่า ใช้ ภาษาอังกฤษ จะหาเอกสารได้เยอะกว่า มากมาย หรือใครจะค้นหาฉบับภาษาฮินดี หรือสันสกฤตแล้วเอาไปอ่านดูก็ได้ครับ ขอแสดงความคารวะ ล่วงหน้า -_-'

หมายเหตุ สำหรับฉบับของ E.Burgess นั้น บอกตามตรง เนื้อหาส่วนที่เป็นคำบรรยาย อธิบายความของ แก เยอะมากๆ เรียกว่า ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยว ก็คือ น้ำแกเยอะกว่าเนื้อเห็นๆ เพราะแม้แต่คำวิจารณ์หนังสือของแกที่อยู่ใน wikipedia ก็ให้ความเห็นไปในทำนองนั้นเช่นกัน (สรุปง่ายๆ ก็คือ มีแต่คำอธิบายจำนวนมากจนหาเนื้อหาแทบไม่เจอ นั่นเอง -_-')
             แต่ ในหลายๆครั้ง ด้วยลักษณะการอธิบายความบางอย่างของเขา นั่น แทบจะทำให้ผมจะเจริญรอยตามพระศิวะไปเลยล่ะ (เป็น สยมภู ผู้รู้เอง ยังไงล่ะครับ -_-') กล่าวคือ บางครั้ง คำอธิบายแกก็ สั้นมาก และบางครั้ง ไม่อธิบายที่มาของค่าที่สำคัญ และต้องใช้ต่อเนื่องยังจุดอื่นๆ ว่า เป็นมาอย่างไร อยู่ๆ ก็ยกลอยๆขึ้นมาใช้ หน้าตาเฉย!!! ปล่อยมือ!! ทิ้งไว้กลางทาง!! ละไว้ในฐานที่เข้าใจ และ ตื่นรู้ขึ้นมาเอง (อ้าว!!! เฮ้ย!!!  -__-') ซึ่ง ระยะเวลาที่ใช้หา ตั้งแต่ กว่าจะแกะที่มา และทำความเข้าใจกับมันได้ บางครั้งปาเข้าไปเกือบสองอาทิตย์ ฉะนั้น อย่าถามว่า เข้าใจหมดเล่มแล้วหรือยัง ตอบว่า ยัง!!! ถามว่า ท้อไหม!!! ขอตอบเลยว่า มาก!!!!

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Julian Date หรรษา

รวบรวมสมการสุริยยาตร์ ตอนที่ 2 ภาคสมการสมผุส

Way To Go 2023 For SaturnOwl