เกริ่นนำ ก่อนจะถึงตำรา

 ว่ากันว่า ในสมัยก่อน มีคัมภีร์อยู่คัมภีร์หนึ่ง สามารถคำนวณการเกิดอุปราคาได้ และผลจากความแม่นยำในการใช้คัมภีร์นี้ ได้สร้างชื่อเสียงเอาไว้ในระดับประเทศ ที่แม้ทุกวันนี้ ก็ยังมีผู้กล่าวขานถึงอยู่เนืองๆ
   แต่น่าแปลก สำหรับยุคปัจจุบัน ยุคที่ข่าวสารข้อมูลถาโถมมาอย่างมากมาย เต็มท่วมหน้าจอ ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ มือถือ แทบเล็ต
   ทว่า เมื่อลองค้นข้อมูลเพื่อเข้าไปหา รายละเอียด และเรื่องราวเกี่ยวกับ คัมภีร์ที่ว่านี้  มักพบแค่เพียง เรื่องราว เล่าขาน ว่า เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ แต่ไม่เคย พบเห็น ว่า จะมีการใช้งานคัมภีร์นี้ ต่อมาอีกหรือไม่
   ที่ดีขึ้นมาหน่อย ก็คือ มีคนใจดี นำไปขึ้นไว้ บนหน้าเวบไซต์ ในรูปแบบเวบ และ ประเภทเอกสารดาวน์โหลดฟรี
   จึงได้รับรู้เรื่องราว รายละเอียด ในคัมภีร์ นั้น เพิ่มขึ้นมาอีก พอสมควร แต่ก็ยังไม่มีข้อมูล ที่เพียงพอ แก่ความต้องการ ในการใช้งานอย่างจริงจัง ได้เช่นเดิม
   แต่พอมาคิดดูอีกที ไม่น่าแปลกใจสักเท่าใดนัก เพราะ แม้แต่คัมภีร์อีกฉบับที่มีมา คู่กัน ก็เพิ่งจะมีการค้นคว้า ศึกษาจนกระทั่ง พอจะรู้ว่า มันสร้างขึ้นมาได้อย่างไร จากหลักเกณฑ์อะไร มีหลักฐานอ้างอิงมาจากที่ใด และคัมภีร์ใดบ้าง เมื่อชั่วระยะเวลา ไม่นานมานี้เอง นั่นคือ คัมภีร์สุริยยาตร์
   ฉะนั้น แม้แต่ ตัวคัมภีร์แม่บท อย่าง สุริยยาตร์ ยังเพิ่งจะค้นพบ เกณฑ์ วิธีการ ว่า ที่มาของแต่ละค่า นี้ เป็นอย่างไร และมาจากไหน  แทบจะไม่ต้องพูดถึง เกี่ยวกับอีกคัมภีร์หนึ่งเลยเชียวล่ะ
   อารัมภบทมานาน  ที่จริงแล้ว ผมกำลังกล่าวถึง คัมภีร์ สารัมภ์ อยู่ นั่นเอง
   มีคำกล่าว หรือ คำขวัญ ของเหล่านักพัฒนาโปรแกรมฝั่ง opensource ที่ติดหูผมอยู่ แล้วผมเองก็นำเอามาใช้อยู่เนืองๆ นั่นคือ คำกล่าวที่สรุปใจความได้ว่า  "บางที ถ้าของที่ต้องการ ไม่มีอยู่ หรือ ไม่มีขาย แต่ในเมื่อเราอยากได้ เราก็ต้องทำเอง

    เกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็เช่นกัน นั่น ทำให้ผมต้องนั่งลงมือค้นคว้า หาเรื่องนี้ กันตั้งแต่ ที่มา ว่า จะเริ่มต้นกันที่ตรงไหน 

     กระทั่ง ถึงทุกวันนี้ ตัวผมก็ยังคงศึกษาอยู่ เพราะเมื่อย้อนกลับไปสู่พื้นฐานทางวิชาแล้ว พบว่า ตัววิชาที่บรรพบุรุษเราได้รับเอามานั้น ค่อนข้างจะกัดกร่อน และสูญหายไปตามกาลเวลา มาพอสมควร บางอย่างแทบจะเรียกว่า เราเอามาใช้กันอย่างเดียวเลย ไม่เคยรู้ว่า มัน มีที่มา ที่ไป กันอย่างไร หรือบางครั้งบางที เราก็ปรุงมันขึ้นมาจากหลักวิชาในสมัยนั้น แล้ว ก็ลืมถ่ายทอด เอาไว้ให้ลูกหลาน ว่า หลักการและที่มา ในการทำนั้น มันเป็นอย่างไร ส่วนของสาเหตุไม่ว่า จะด้วย ลาภ ยศ สรรเสริญ หรือว่า จากภัยสงคราม อย่างไร ก็แล้วแต่ นั่น ก็ทำให้จุดต่อ ทางวิชาการต่างๆ สูญหายไปมากพอสมควร
     แม้แต่ผมเอง ที่คิดจะเริ่มทำการนี้ ก็ยังคิดหนัก ที่จะเปิดอะไรออกไป แบบตรงๆ เช่นกัน

จากการที่เคยได้เห็น การโต้ตอบและถกเถียงกันอย่างดุเดือด ของคนในเวบบอร์ดสำหรับกลุ่มวิชาเฉพาะของพวกเขานั้น และการเล่าขานถึง การมีวิวาทะกันอย่างดุเดือด ในวงการของพวกเขาเอง เมื่อหลายสิบปีก่อน ได้แสดงให้เห็น ถึง บรรดา อัตตา และทิฏฐิมานะ อันแรงกล้า ที่แม้ความรู้ ความสามารถ ที่มีก็ไม่อาจแก้ไขได้ แถมดูจะน่ากลัวยิ่งขึ้นไปเสียอีก(เรียกสั้นๆ ตามยุคสมัยปัจจุบัน ว่า พวก "อีโก้ แรง!!!!" )
      ประกอบกับว่า ผมเองก็ทำไป ศึกษาไป ดีกรีใดๆก็ไม่มีรองรับ เพียงแต่เห็นว่า สิ่งนี้ น่าจะมีประโยชน์แก่คนรุ่นหลัง ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรเหมือนกัน ก็เลยตัดสินใจคิดจะกัดฟันเผยแพร่ต่อไปนั่นแหละ
      ดังนั้น ข้อมูลใดๆที่จะเปิดเผยต่อไปนี้ ก็ขอให้ถือเสียว่า เป็นบทความกึ่งวิชาการ นำเสนอโดยผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม เสียก็แล้วกัน  หลักเกณฑ์ใดๆที่มี ให้ลองไปสอบสวนเทียบเคียงดูกับตำราเก่าๆ หรือ จะเป็นตำราสมัยใหม่กันดูก่อนก็ได้ครับ เพื่อความถูกต้อง ก่อนนำไปใช้งานจริง
     ในครั้งหน้า เราค่อยมาว่ากัน ในเรื่องราว ของ ตัวคัมภีร์ กันครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Julian Date หรรษา

รวบรวมสมการสุริยยาตร์ ตอนที่ 2 ภาคสมการสมผุส

กรณีศึกษา การทดสอบใช้สมการสุริยยาตร์ หาสมผุสดาวพฤหัสบดี และ ดาวเสาร์